Liên kết web
Tin tức - Sự kiện
Bến du thuyền

Gần đây, nhiều khu dân cư mới trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đã đầu tư bến ca nô cao tốc phục vụ dân cư đi lại bằng phương tiện thủy, xu hướng này ngày càng mở rộng khi có chủ đầu tư đề nghị xây cả bến du thuyền.

Ông Ngô Đặng Quá Hải, Phó phòng Quản lý giao thông thủy, Sở GTVT TP Hồ Chí Minh cho biết, các chủ đầu tư của nhiều dự án khu dân cư mới nằm cạnh bờ sông Sài Gòn ở khu vực Thảo Điền, An Phú Đông (quận 2)… đã đầu tư bến đường thủy và được cấp phép hoạt động. Đây là những bến đơn giản cho ca nô neo đậu. Ngoài ra, nhiều chủ dự án dân cư khác như Công ty Bình Thiên An, Công ty Tài Nguyên, Công ty Tấn Hưng… cũng tuyên bố sẽ xây dựng bến du thuyền.

Vừa qua, chủ đầu tư của dự án khu dân cư phức hợp Sài Gòn Pearl là Công ty CP SSG đã xin phép xây dựng câu lạc bộ và bến du thuyền. Vị trí của bến dự kiến nằm tiếp giáp giữa dự án và tuyến sông Sài Gòn, thuộc phường 22 (quận Bình Thạnh) có quy mô cho 130 canô và du thuyền neo đậu. Bến du thuyền này tương tự như bến tàu, nhưng có quy mô lớn hơn, tiếp nhận được phương tiện giao thông thủy cỡ lớn. Trước tiên, Công ty SSG dự kiến xây dựng cầu bến quy mô nhỏ, phục vụ phương tiện thủy cá nhân và sau này xây dựng thành bến lớn, đón nhận được du thuyền. Vị trí xin phép cách Tân Cảng không xa nên du thuyền thoải mái hoạt động. Nếu theo tiến độ mà chủ đầu tư báo cáo thì đây sẽ là bến du thuyền đầu tiên ở thành phố, ông Ngô Đặng Quá Hải nói. Hiện Sở GTVT TP Hồ Chí Minh đã cơ bản chấp thuận đề nghị của Công ty SSG.

Theo ông Ngô Đặng Quá Hải, việc đầu tư bến du thuyền kèm theo những dự án nhà ở không những làm tăng giá trị bất động sản của dự án, mà còn có ý nghĩa kích thích phát triển vận tải thủy. Những dự án có hạng mục bến du thuyền kèm theo này thường thuộc hạng cao cấp, phục vụ cư dân có tiền, khách hạng sang là chính. Nhưng ở vị trí mà Công ty SSG đề nghị thì một phần vùng đất, vùng nước dọc bờ sông tại khu vực dự kiến xây bến du thuyền sẽ được sử dụng để xây bến thủy nội địa cho ca nô buýt đưa rước khách trong tương lai. Do vậy, khi bến du thuyền hoạt động thì ngoài việc phục vụ cho mục đích của chủ đầu tư, bến còn là nơi để ca nô vào đưa, rước hành khách nói chung. Trong điều kiện đường bộ ngày càng quá tải thì việc khai thác vận tải thủy cá nhân và công cộng là điều đáng được khuyến khích nhằm chia sẻ áp lực giao thông.

Nguồn soha.vn